Không giảm thuế ôtô cỡ nhỏ quá sâu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo giải trình tiếp thu về luật sửa đổi một số điều của các luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, quản lý thuế và thuế giá trị gia tăng.

Trong đó, một nội dung đáng chú ý là biểu thuế dự kiến áp dụng với ôtô cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3.

Cụ thể, tại tờ trình mới nhất, với xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến dưới 2.000 cm3 mức thuế sẽ được giảm từ 45% như hiện tại xuống còn 40% từ năm 2018.

Loại có dung tích dưới 1.500 cm3 sẽ còn 40% từ 1/7/2016 và từ năm 2018 giảm tiếp thêm 5% (về mức 35%).

Như vậy, so với đề xuất ra Quốc hội hồi tháng 11 năm ngoái, mức giảm trên chỉ còn một nửa. Tại thời điểm đó, tờ trình đề xuất sẽ giảm từ 45% xuống còn 20-25% vào năm 2018 cho xe dưới 2.000 cm3.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết một số ý kiến đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3. "Có ý kiến cho rằng, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu", báo cáo nêu.

Do vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.

Viện dẫn Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, cơ quan thường trực Quốc hội cho rằng, các chiến lược, quy hoạch này sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Cụ thể, theo Báo cáo của Chính phủ, thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015, số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu bán ra trong nước khá lớn, khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống tiêu thụ trên thị trường.

"Do đó, nếu quy định như dự thảo luật dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển như mục tiêu của Chiến lược”, báo cáo nhận định.

 Cụ thể, dự thảo mới nhất như sau:

khong-giam-thue-oto-co-nho-qua-sau

Dự thảo tháng 11/2015:

Dung tích xi lanh

Thuế suất hiện hành

Thuế suất sửa đổi

 Dưới 2.000 cm3  45%  20-25%
 2.000-3.000 cm3  50%  60% (*)
 3.000-4.000 cm3  60%  90%
 4.000-5.000 cm3  60%  110%
 5.000-6.000 cm3  60%  130%
 Trên 6.000 cm3  60%  150%

(*) Giảm còn 55% từ năm 2018

Chí Hiếu

Theo: www.vnexpress.net

Hãy chia sẻ với chúng tôi trên mạng xã hội:

Bình luận trao đổi

Bài viết khác

Scroll
Phản hồi của bạn