Tại cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách với ô tô công do Bộ Tài chính tổ chức ngày 8/3, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, từ cuối năm 2015 (thời điểm Quyết định số 32/2015 về sắp xếp, quản lý xe công có hiệu lực) đến nay, cơ quan quản lý đã thực hiện thanh lý 1.105 ôtô. Theo báo cáo của các đơn vị, số tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng. Như vậy, giá bình quân của mỗi chiếc xe khi thanh lý vào khoảng 46,12 triệu đồng.
Giải thích về mức giá bán nói trên, theo ông Thắng, một số chiếc xe bán thanh lý giá thấp do được sản xuất từ lâu. Ông cũng cho biết, việc đấu giá của các đơn vị đều phải thực hiện công khai qua các bước như đăng thông tin bao nhiêu số báo, bao nhiêu ngày, đăng tải trên công thông tin điện tử..... Vì thế, nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
|
Xe công thanh lý có giá trung bình chỉ hơn 46 triệu đồng mỗi chiếc. Ảnh: Báo Đất Việt
|
Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cũng cho biết, tính đến ngày 31/12/2016, tổng số xe công của cả nước là 34.241 chiếc, trong đó có 3 nhóm gồm xe chức danh 864, công tác chung 17.047 chiếc và chuyên dùng 16.330 chiếc. Ông cũng cho biết, hiện vẫn còn 2.000 chiếc xe dư thừa cần thanh lý.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính cũng nêu những điểm đáng chú ý tại dự thảo Quyết định về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, Bộ Tài chính đã đề xuất thực hiện hình thức khoán kinh phí từ nơi ở đến nơi làm việc đối với các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.
Cơ quan soạn thảo cũng đưa ra 2 phương án nguyên tắc xác định mức khoán kinh phí xe công. Một là đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng mỗi tháng. Mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng hoặc giảm trên 20%.
Phương án 2, mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác. Đơn giá khoán là 16.000 đồng một km, được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng hoặc giảm trên 20%.
Giải thích về con số đề xuất 6,5 triệu đồng tiền khoán xe công cho các chức danh, ông Thắng cho biết, mức này dựa trên việc kiểm chứng thực tiễn thực hiện tại Bộ Tài chính thời gian vừa qua. Theo đó, người nhận khoán cao gần 10 triệu đồng và thấp hơn 3 triệu đồng mỗi tháng. Trước một số ý kiến cho rằng mức 16.000 đồng một km quá cao, ông Thắng cho rằng nếu để ở mức 12.000 đồng mỗi km như giá taxi hiện tại thì sang năm, khi giá xăng, dầu lên cao lại phải sửa đổi.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định, những con số đề xuất nói trên cần nghiên cứu thêm và xin ý kiến của nhiều Bộ, ngành nhưng ông Thắng nhấn mạnh mức khoán này mặc dù cao hơn taxi hiện tại nhưng cũng phải tính theo tiêu chuẩn xe các lãnh đạo sử dụng. Mức tiêu chuẩn này dao động trong khoảng 720 triệu đồng tới khoảng một tỷ đồng.